หน้าเว็บ

ตอนที่ 6: หน้าตาของ SET50 Index Options

clip_image001 Options20
สวัสดีครับท่านผู้อ่าน หลังจากได้ทำความรู้จักกับออปชันบนดัชนีกันไปแล้ว วันนี้เราจะมาดูหน้าตาของ SET50 Index Options น้องใหม่ล่าสุดของเรากันครับ
clip_image003เรื่อง ลักษณะเฉพาะของ SET50 Index Options นั้น ในบางประเด็น เราได้มีการพูดถึงกันไปบ้างแล้วในครั้งก่อนๆ คงพอจำกันได้นะครับ วันนี้จึงขอนำเสนอเฉพาะในส่วนที่สำคัญๆ เพื่อที่ท่านผู้อ่านจะได้คุ้นหน้าคุ้นตากับเจ้า SET50 Index Options กันมากขึ้น
clip_image003[1]SET50 Index Options เป็นสัญญาที่ผู้ขายให้สิทธิผู้ซื้อในการที่จะซื้อหรือขายดัชนี SET50 ตามราคา และภายในระยะเวลาที่ระบุไว้ในสัญญา ซึ่งทาง TFEX ได้กำหนดให้ออปชันที่จะทำการซื้อขายนั้นสามารถใช้สิทธิได้เมื่อสัญญาครบ กำหนดอายุเท่านั้น (European Style) โดยเดือนที่สัญญาสิ้นสุดอายุจะตรงกับทุกสิ้นไตรมาส ได้แก่ เดือนมีนาคม มิถุนายน กันยายน และธันวาคม และสัญญาที่มีอายุยาวที่สุดจะไม่เกิน 1 ปี ทั้งนี้ เนื่องจากดัชนี SET50 เป็นเพียงตัวเลข ดังนั้นในการซื้อขายจึงต้องมีการแปลงตัวเลขให้เป็นตัวเงิน ซึ่งทาง TFEX กำหนดให้ 1 จุดดัชนี มีค่าเท่ากับ 200 บาท ตามที่เคยเกริ่นไปในครั้งที่แล้ว
clip_image003[2]ช่วง เวลาซื้อขาย SET50 Index Options จะตรงกับเวลาซื้อขาย SET50 Index Futures คือ เปิดเร็วกว่าเวลาซื้อขายของตลาดหลักทรัพย์ฯ 15 นาที และปิดหลังตลาดหลักทรัพย์ฯ 25 นาที โดยมีช่วงเวลาส่งคำสั่งซื้อขายช่วง Pre-Open เพื่อคำนวณหาราคาเปิด ทั้งนี้ ในการส่งคำสั่งซื้อขายออปชันในแต่ละครั้ง จะมีช่วงซื้อขายขั้นต่ำ (Tick size) เท่ากับ 0.1 จุด หมายความว่าแต่ละราคาที่ซื้อขายจะมีจุดทศนิยมได้ไม่เกิน 1 ตำแหน่ง เช่น สั่งซื้อออปชันที่ราคา 30.1 จุด, 30.2 จุด เป็นต้น นอกจากนี้ ในแต่ละวันราคาออปชันจะเพิ่มขึ้นหรือลดลงได้ไม่เกิน (Price Limit) 30% ของราคาปิดของดัชนี SET50 ในวันทำการก่อนหน้า สังเกตดีๆ นะครับ Price Limit นั้นคิดจากระดับดัชนี SET50 เป็นหลัก ดังนั้นราคาซื้อขายออปชันจึงมีช่วงการเปลี่ยนแปลงได้สูงมากและสามารถแกว่ง ตัวได้มากกว่า 30% ของราคาตัวมันเอง ดังนั้น การส่งคำสั่งซื้อขายจึงต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ
clip_image003[3]ใน การซื้อขายออปชัน นอกจากจะต้องระบุประเภทของออปชันว่าเป็นคอลหรือพุท เดือนที่หมดอายุ และราคาที่ต้องการซื้อขายแล้ว ยังต้องระบุราคาใช้สิทธิของออปชันนั้นๆ ด้วย ซึ่งโดยทั่วไปจะกำหนดให้ออปชันที่ซื้อขายในขณะใดขณะหนึ่งมีระดับราคาใช้ สิทธิที่แตกต่างกัน โดยได้กำหนดช่วงของราคาใช้สิทธิสำหรับ SET50 Index Options เท่ากับ 10 จุด โดยช่วงเริ่มต้นของทุกวันทำการจะต้องมีออปชันที่ At-The-Money (ATM) 1 series In-The-Money (ITM) อย่างน้อย 5 series และ Out-of-The-Money (OTM) อย่างน้อย 5 series และเพิ่ม series ขึ้นเรื่อยๆ เมื่อราคาปิดของดัชนี SET50 มีการเปลี่ยนแปลง
clip_image003[4]สำหรับ ราคาที่ใช้ในการชำระราคาในวันซื้อขายสุดท้าย (Final Settlement Price) ของออปชันที่กำลังจะหมดอายุนั้น จะใช้ค่าเฉลี่ยของดัชนี SET50 ตั้งแต่เวลา 16:00 - 16:30 น. ของวันซื้อขายสุดท้าย โดยรวมราคาปิดของดัชนี SET50 ในวันนั้น และตัดค่ามากที่สุด 3 ค่า และค่าน้อยที่สุด 3 ค่าออก โดยปัดทศนิยมให้เหลือเพียง 2 ตำแหน่ง จะเห็นได้ว่าราคาที่ใช้ชำระราคาในวันซื้อขายสุดท้ายของ SET50 Index Options จะเท่ากับราคาที่ใช้ชำระราคาในวันซื้อขายสุดท้ายของ SET50 Index Futures ที่หมดอายุวันเดียวกันครับ ทั้งนี้ วันสุดท้ายของการซื้อขายจะตรงกับวันทำการก่อนวันทำการสุดท้ายของเดือนที่ สัญญาหมดอายุเช่นเดียวกับ SET50 Index Futures นั่นเอง
clip_image003[5]สัญลักษณ์ ในการซื้อขาย SET50 Index Options นั้น จะใช้สัญลักษณ์เป็นตัวอักษรทั้งสิ้น 10 ตัว เรียงจาก ดัชนีอ้างอิง / เดือน / ปี / ประเภทสัญญา / ราคาใช้สิทธิ ตัวอย่างเช่น S50Z07C650 หมายถึงคอลออปชัน (C) ที่มีดัชนี SET50 (S50) เป็นสินทรัพย์อ้างอิง โดยสัญญาสิ้นสุดอายุเดือนธันวาคม ปี 2007 (Z07) และมีราคาใช้สิทธิเท่ากับ 650 จุดครับ
clip_image003[6]เป็น อย่างไรครับ หน้าตาเจ้า SET50 Index Options สินค้าใหม่ของทาง TFEX เข้าใจไม่ยากใช่ไหมครับ คราวหน้าเราจะมาคุยกันเรื่องการวางหลักประกันในการซื้อขาย SET50 Index Options กันครับ ผู้ที่สนใจจะซื้อขายออปชันโปรดอย่าพลาดเรื่องนี้สำคัญจริง ๆ นะครับ

อ่านต่อตอนที่7

Options21
Bookmark and Share

POPULAR POSTS

PLEASE VOTE @sset4blog IF Y0U LIKE

SOCIAL COMMENTS

ผู้ติดตาม