หน้าเว็บ

ตอนที่ 4 ใช้ประโยชน์จากออปชัน

Options7
วันนี้ผมขอชี้แจงเรื่องตราสารอนุพันธ์เพิ่มเติมครับ คนทั่วไปที่มักจะคิดว่าตราสารอนุพันธ์เป็นเรื่องยาก มีความเสี่ยงสูงและมีเฉพาะนักลงทุนที่มีความเชี่ยวชาญเท่านั้นที่ลงทุนในตรา สารประเภทนี้
clip_image002ผม ขอชี้แจงอย่างนี้ครับ จริงอยู่ครับที่เวลาที่มีสิ่งใหม่ๆเข้ามาในตลาด และเราไม่รู้จักมันดี แน่นอนครับเราย่อมกลัวที่จะลงทุน โบราณท่านว่าครับ เงินทองไม่เข้าใครออกใคร ปลอดภัยไว้ก่อน จริงๆแล้วออปชันมีประโยชน์มากครับ สำหรับนักลงทุนทั่วไปอย่างเราๆท่านๆในการจัดการกับความเสี่ยง
clip_image002[1]ผม ขอใช้คำว่า"จัดการ" ซึ่งเป็นได้ทั้งลดและเพิ่มความเสี่ยง แน่นอนครับนักลงทุนทั่วไปต้องการลดความเสี่ยงของพอร์ทที่ตนเองถืออยู่ แต่ก็มีบางท่านครับที่ยอมเพิ่มความเสี่ยงเพื่อผลตอบแทนที่สูงกว่า และคุ้มกว่าเมื่อเทียบกับความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้น นี่ที่เป็นเหตุผลว่าทำไม ตราสารอนุพันธ์ โดยเฉพาะออปชันถึงเป็นที่นิยมมากในต่างประเทศ
clip_image002[2]ใน ช่วงที่ตลาดมีความไม่แน่นอนสูง ตลาดไม่มีทิศทางชัดเจน ครั้นจะวิ่ง ก็วิ่งแบบม้วนเดียวจบไม่รอใคร การเข้าไปซื้อหลักทรัพย์หรือเปิดสถานะซื้อในฟิวเจอร์ส อาจจะทำให้ติดดอย หรือโดนคอลมาร์จิ้น (Call Margin) เอาง่ายๆ ในกรณีนี้นักลงทุนสามารถเลือกที่จะซื้อออปชันแทนได้ครับ
clip_image002[3]เนื่อง จากการซื้อออปชัน มีความเสี่ยงที่จำกัด ถ้าท่านคิดว่าตลาดน่าจะขึ้น แต่ไม่แน่ใจนัก การซื้อคอลออปชัน จะทำให้ท่านได้กำไร ในกรณีที่ตลาด (ในที่นี้หมายถึง ดัชนี SET50) ขึ้นไปจริงๆ และเสียเงินแค่ค่าออปชัน (พรีเมี่ยม) ที่จ่ายไปวันแรก ถ้าดัชนีเกิดปรับตัวลดลง
clip_image002[4]ตัวอย่าง เช่น ถ้าท่านซื้อคอลออปชัน ที่ราคาใช้สิทธิ์ 600 จุดและ ถ้าดัชนีปรับตัวไปอยู่ที่ 620 จุดในวันที่ออปชันนี้หมดอายุ ท่านจะได้กำไร 620 - 600 = 20 จุด แต่ถ้าดัชนีเกิดปรับตัวลดลงมาต่ำกว่า 600 จุดเช่น 590 จุดในวันใช้สิทธิ์ ฝ่ายที่ซื้อออปชันก็ไม่เสียเงินเพิ่มอีกครับ ซึ่งสรุปแล้วจะเสียแค่ค่าพรีเมี่ยมที่ต้องจ่ายไปก่อนในวันแรกตอนที่ซื้อคอ ลออปชันเท่านั้น
clip_image002[5]ใน กรณีกลับกัน ถ้าท่านคิดว่าตลาดน่าจะเป็นขาลง แต่ก็กลัวว่า อาจจะมีข่าวดีระยะสั้นๆมากระตุ้นการซื้อขาย การซื้อพุทออปชันเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจครับ ถ้าท่านซื้อพุทออปชันที่ราคาใช้สิทธิ์ 600 จุด ในวันที่ซื้อ ท่านต้องจ่ายค่าออปชันไปก่อน และในวันที่ออปชันหมดอายุ ถ้าดัชนี SET50 ปรับตัวลงมาต่ำกว่า 600 จุด ตามที่คาดไว้ ตัวอย่างเช่น 550 จุด ท่านจะได้รับกำไร (ยังไม่หักค่าออปชันที่จ่ายไปวันแรก) 600 - 550 = 50 จุดแต่ถ้าดัชนีเกิดปรับตัวขึ้นมากกว่า 600 จุด ท่านก็ไม่เสียเงินเพิ่มครับ
clip_image002[6]นอก จากนี้การซื้อพุทออปชันในกรณีที่ท่านถือพอร์ทหุ้นอยู่ด้วย สามารถลดความเสี่ยงโดยรวมของพอร์ทได้ เนื่องจากถ้าตลาดปรับตัวลง แน่นอนครับ มูลค่าของพอร์ทหุ้นที่ท่านถืออยู่จะลดลงด้วย แต่ตามตัวอย่างข้างต้น ท่านจะได้รับเงินจากการซื้อพุทออปชันมาชดเชยกับมูลค่าของพอร์ทที่ลดลงไปใน กรณีที่ถ้าตลาดปรับตัวสูงขึ้น ท่านจะได้กำไรจากมูลค่าพอร์ทหุ้น และไม่เสียเงินจากเพิ่มการซื้อพุทออปชัน สรุปก็คือถ้าหุ้นขึ้นจะได้ แต่ถ้าหุ้นลงก็จะเสมอตัวครับ

อ่านต่อตอนที่5

Bookmark and Share

POPULAR POSTS

PLEASE VOTE @sset4blog IF Y0U LIKE

SOCIAL COMMENTS

ผู้ติดตาม